Thứ Ba, Tháng Tư 30, 2024
No menu items!
HomeBlogĐinh hương - Vị thuốc quý từ nhiên mang đến cho con...

Đinh hương – Vị thuốc quý từ nhiên mang đến cho con người

Đinh hương – một loại gia vị quen thuộc trong các món ăn của mọi gia đình . Tuy nhiên bên cạnh đó loài cây này còn là một trong những vị thuốc được sử dụng trong Đông Y được xem là rất hiệu quả như chữa nhức xương khớp, trị tiêu chảy, hỗ trợ tiêu hóa, bài thuốc bổ tỳ vị. Để hiểu rõ hơn chúng ta cùng tìm hiểu chi tiết sau đây.

Đinh hương là gì?

Đinh hương loại cây còn được nhiều tên gọi khác nhau như đinh tử, kê tử hương, đinh tử hương. Chúng là loại cây thuộc họ nhà Đào kim hương, khi bạn phơi khô thì các chồi hoa sẽ có mùi thơm, được ứng dụng điều chế trong hương liệu, các gia vị trong món ăn. 

Cây của chúng có thể cao tới 20m, phần lớn có hình bầu dục, mọc đối. Hoa có màu đỏ thẫm và chúng mọc thành cụm, nụ hoa của chúng là bộ phận được sử dụng lamg những vị thuốc. Quả của cây là quả mọng dài và bên trên chỉ có 1 hạt. Hoa đinh hương ban đầu chúng có màu nhạt và dần dần chuyển sang màu lục rồi chuyển từ sang màu đỏ tươi. 

Đinh hương là loài cây ưa khí hậu nóng ẩm, hiện loại cây này chưa trồng được Việt Nam. Chúng ta vẫn đang nhập khẩu dược liệu từ nước ngoài. Chúng được trồng nhiều ở Indonesia và một số nơi thuộc vùng khí hậu nhiệt đới của Châu Á, Châu Phi. Chúng được thu hoạch vào tháng 9 đến tháng 10 hằng năm.

Cây này là loài cây thân gỗ có nguồn gốc từ Indonesia 
Cây này là loài cây thân gỗ có nguồn gốc từ Indonesia

Những điều bạn nên biết về công dụng của đinh hương

Phần lớn đinh hương được biết đến như là gia vị nhưng ít ai biết chúng còn được sử dụng như một bài thuốc. Thành phần chính là hợp chất Eugenol, chúng được sử dụng nhiều trong y khoa để chữa hiệu quả rất nhiều bệnh.

Đinh hương trong điều trị bệnh răng miệng

Bạn lấy đinh hương giã nhỏ, càng nhỏ càng tốt, sau khi đã được giã ra bạn đem ngâm với cồn bạn ngâm càng lâu thì sẽ càng hiệu quả. Sau đó bạn lấy tăm bông tẩm vào rồi đặt vào chỗ bị răng sâu đó, có thể bạn kết hợp chúng với xuyên tiêu với lượng bằng nhau rồi tán thành một mịn cùng với ít băng phiến. Rồi trộn một chút mật ong, bôi hằng ngày để điều trị cho nhanh khỏi.

Nếu khi bạn sử dụng tinh dầu thì sẽ cho bạn cách đơn giản hơn nhiều. Ta chỉ cần dùng tăm bông để thấm vào tinh dầu và đặt ở chỗ bị đau răng là được. Hay bạn cũng có thể cho một chút tinh dầu đinh hương vào kem đánh răng để đánh, nước súc miệng để giúp làm sạch răng miệng, để hạn chế hơi thể có mùi hay vi khuẩn.

Đinh hương làm giảm đau đầu 

Khi bạn bị đau đầu hay chóng mặt, bạn có thể lấy một lượng ít thoa lên hai bên thái dương. Chỉ ít phút sau bạn sẽ thấy cơn đau đầu của bạn sẽ giảm đi một cách đáng kể.

Giảm ho, chữa ngạt mũi, cảm cúm 

Trong loại cây này có nhiều thành phần kháng khuẩn rất mạnh. Sẽ giúp khả năng loại bỏ đờm và những vi khuẩn gây bệnh trong cổ họng của chúng ta. Vì vậy khi chúng ta bị ho bạn nên dùng bột đinh hương hòa cùng với nước muối và ngậm. Cơn ho sẽ làm bạn dịu đi và nhanh chóng biến mất.

Thúc đẩy hệ tiêu hóa 

Đối với những bạn bị đau dạ dày hay buồn nôn có thể dùng hỗn mật ong trộn cùng với bột đinh tử hương để dùng. Lúc này cảm giác khó chịu về dạ dày khi nãy sẽ không còn nữa. Hay bị chướng bụng khó tiêu rối loạn tiêu hóa, đau bụng thì bạn cũng có thể dùng đinh tử hương kết hợp với một số vị thuốc khác như bạch truật tán thành bột, sa nhân, uống kết hợp mỗi ngày 2 đến 3 lần là đỡ mỗi lần uống từ 2 đến 4g.

Hỗ trợ giảm căng thẳng

Khi bạn mệt mỏi căng thẳng bạn lấy đinh tử hương để xông trong làm việc hay để trong phòng ngủ  sẽ làm cho bạn bớt căng thẳng mệt mỏi trong công việc.

Tăng lưu thông máu

Tinh dầu đinh hương còn có nhiều tác dụng như tăng lưu thông máu. Tuy nhiên còn giúp chúng ta sạch máu và thanh lọc cơ thể để loại bỏ đi nhiều độc tố không tốt cho sức khỏe.

Tăng cường hệ miễn dịch

Chúng có chất làm sạch máu được kháng viêm tốt nên loại cây này đã được sử dụng để thức các hoạt động của hệ miễn dịch trong cơ thể.

Chữa viêm mí mắt 

Nhiều tình trạng khi bị viêm lông mi hay gây khó chịu về cộm gây lên những khó chịu đau rát mà người bệnh bị phải còn ảnh hưởng đến đôi mắt. Tuy nhiên vị thuốc này sẽ làm cho bạn bớt khó chịu khi mắc phải.

Đinh hương có tính sát khuẩn 

Do loại cây này có tính sát khuẩn cao nên được sử dụng để sát khuẩn các vết thương nhiễm trùng hay nấm, ghẻ. Hoặc có thể điều trị các loại côn trùng cắn. Ngoài ra chúng còn có tác dụng điều trị mụn trứng cá và làm đẹp cho làn da phụ nữ chúng ta.

Điều trị bệnh đái tháo đường 

Là vị thuốc có trong chức năng giống như insulin có ở trong cơ thể. Được điều chuyển lượng đường vào  trong tế bào còn giảm lượng đường huyết có trong máu. Sẽ giúp cho cơ thể chúng ta trong quá trình điều trị bệnh sẽ có hiệu quả cao.

Chữa bệnh nội thương bị lâu ngày, sinh nấc nghẹn, tức ngực, nôn mửa

Cách chúng ta dùng loại này như sau đinh hương mỗi khi dùng ta lấy từ 2 đến 4g , tai hồng 10g, gừng 5 lát, chúng ta còn bỏ thêm trần bì, bán hạ, thanh bì mỗi thứ 6g. Sắc với 200ml sắc khi còn 50ml thì ta uống trong ngày. Nếu trường hợp bạn thấy nóng nhiều thì bạn giảm bớt đinh hương, tăng tai hồng lên, nếu lạnh nhiều thì bạn làm ngược lại chúng.

Chữa sai khớp, bong gân

Để chữa loại bệnh trên bạn nên kết hợp với các vị thuốc có từ tự nhiên như mủ xương rồng, lá canh châu, lá náng, lá thầu dầu tía, lá kim cang, huyết giác, hạt trấp, hạt máu chó, lá bưởi bung, lá tầm gửi cây khế với quế, gừng, dây đau xương chúng ta lấy các vị bằng nhau và giã nhỏ chúng ra sao nóng và chườm. Sẽ làm giảm bớt sưng và đau.

Đinh hương có nhiều công dụng trong chữa bệnh
Đinh hương có nhiều công dụng trong chữa bệnh

Giảm ốm nghén ở bà bầu 

Những bà bầu ốm nghén đang là phổ biến hiện nay, dễ gặp ở bà bầu khiến các mẹ bầu bị mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn trong quang thời gian thai kỳ. Trong loại cây này sẽ có tác dụng làm giảm bớt cho bà bầu ốm nghén. Mẹ bầu có thể dùng để hãm nước uống, ngày lấy hai ba lần uống trong vòng 2 tuần sẽ có kết quả.

Dùng đinh hương chế biến các món ăn

Châu âu thường dùng đinh hương dưới dạng bột và tinh dầu. Chúng được dùng để làm gia vị cho các món súp gà, salad, làm bánh hoặc tạo mùi thơm cho cà phê. Một số nước Châu Á như Ấn Độ, Trung Quốc, Nhật Bản, Việt Nam,… Chúng được dùng làm gia vị để chế biến các món ăn mặn. Cũng là một trong ngũ vị hương được dùng trong các món ăn mà người việt ưu thích như phở, cà ri bò, BBQ,…

Ngoài ra, đinh hương còn kết hợp với một số nguyên liệu khác như quế, hoa hồi, vanilla, rượu, cam thảo,… để tạo nên những loại thức uống với đặc tính nóng ấm và ngọt nhẹ tốt cho sức khỏe. Cần lưu ý chúng không được kết hợp với nghệ do không phù hợp giữa đặc tính của chúng.

Trong công nghệ thực phẩm thì đinh hương còn là một trong những nguyên liệu tạo nên kẹo dẻo marshmallow, bánh ngọt, ngâm trà hoặc tạo ra thức uống detox giúp giải độc gan, thanh lọc cơ thể.Tùy vào các món ăn mà chúng ta sử dụng ở dạng hạt còn nguyên, xay thành bột và tinh dầu. Tuy nhiên đinh hương ở dạng hạt vẫn được mọi người ưa chuộng hơn. Chúng có đặc tính mùi rất mạnh vì thế khi nấu ăn chỉ nên sử dụng hàm lượng vừa đủ để tạo mùi.

Là dược liệu được chế biến trong nhiều món ăn
Là dược liệu được chế biến trong nhiều món ăn

Bảo quản đinh hương đúng cách

Chúng ta có nhiều cách sử dụng khác nhau đối với đinh hương, chúng thực chất là một loại nụ khô của cây được đóng gói bảo ở trong nhiệt độ lạnh, tránh ánh sáng chiếu vào. Ở nước Pháp người ta dùng đinh hương để chế biến món súp gà, còn ở Anh người ta nghiền nhỏ để làm món ăn salad, Ở Ấn Độ người ta sử dụng đinh hương như người Việt chúng ta ăn là ăn trầu.

Khi sử dụng đinh hương không nên dùng cùng lúc với các loại thuốc chống đông máu vì sẽ làm mất tác dụng của thuốc. Chúng cần bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát ở những nhiệt độ thích hợp, tránh nơi có ánh sáng mặt trời và những nơi ẩm thấp. Đinh hương là dạng nguyên nụ bạn có thể giữ tươi trong khoảng một năm, nếu đã tán nhỏ, nghiền thì được 6 tháng. Để bảo quản được lâu bạn nên bảo quản chúng trong tủ lạnh là tốt nhất sẽ đảm bảo hơn.

Là loài hoa mang thông điệp đến mọi nhà 
Là loài hoa mang thông điệp đến mọi nhà

Giá thị trường của đinh hương

Hiện nay, đinh hương có mức giá tham khảo là 400.000 VNĐ – 500.000 VNĐ/kg, do chúng được nhập khẩu từ nhiều quốc gia trên thế giới với giá thành cao. Lợi dụng nhu cầu của thị trường không ít cơ sở cung cấp các sản phẩm không rõ nguồn gốc, kém chất lượng để cung cấp đến người dùng. Chúng ta cần nhận biết và tìm nhà cung cấp với giá hợp lý,uy tín, chất lượng. 

Để tránh rủi ro chúng ta hãy đến với Trung tâm Nghiên cứu và Nuôi trồng dược liệu Vietfarm – thương hiệu hàng đầu hiện nay. Tại Vietfarm, đinh hương được nhập khẩu có giấy tờ chứng minh nguồn gốc rõ ràng, đồng thời đã được kiểm chứng bởi Bộ Y tế trước khi cung cấp sản phẩm ra thị trường. Giá thành đinh hương khô là 450.000 VNĐ/ kg khi khách hàng đến mua tại Vietfarm.

Tinh dầu nguyên chất mang công dụng đặc biệt tốt cho sức khỏe 
Tinh dầu nguyên chất mang công dụng đặc biệt tốt cho sức khỏe

Kết Luận

Đinh hương là một gia vị quý trong cuộc sống của chúng ta, giúp cho chúng ta kích thích được vị giác, chế biến được nhiều món ăn. Ngoài ra chúng còn được sử dụng như bài thuốc có công dụng tốt trong việc phục hồi sức khỏe. Hy vọng những gì ở trên về vị thuốc này sẽ mang đến cho bạn những kiến thức bổ ích trong cuộc sống chúng ta.

Recent Comments

Xem nhiều nhất